ĐỒ CHƠI KHOA HỌC - DẠY TRẺ SÁNG TẠO QUA GIÁO DỤC STEM

ĐỒ CHƠI KHOA HỌC - DẠY TRẺ SÁNG TẠO QUA GIÁO DỤC STEM

Khác với những đồ chơi thông thường, Đồ chơi khoa học được thiết kế dựa trên nên tảng phương pháp giáo dục STEM, giúp bé phát huy khả năng sáng tạo và tư duy logic.

1. BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG VỀ "SÁNG TẠO" CHƯA?

Con người có một số nhu cầu cơ bản: không khí, thức ăn, nước uống, quần áo, nơi ở, cảm giác thuộc về, sự gần gũi,... Một nhu cầu chính khác là nhu cầu sáng tạo. Chúng ta là những sinh vật sáng tạo từ khi chúng ta mới tồn tại, bằng chứng là những bức tranh vẽ hang động đầu tiên được hình thành cách đây hơn 40.000 năm. Nhưng bằng cách nào đó trong thời hiện đại này, chúng ta đã quên rằng sáng tạo là một phần của trải nghiệm con người.

Có rất nhiều cuộc thảo luận trên tin tức về việc làm thế nào để trẻ sáng tạo hơn để chuẩn bị cho các công việc trong thế kỷ 21. Từ "sáng tạo" được sử dụng rất nhiều, nhưng không ai dành thời gian để định nghĩa nó. Mọi người đều sáng tạo (ở những mức độ khác nhau).

Bé mẫu giáo sáng tạo cùng bộ kit đồ chơi của Hộp Tò Mò

Sáng tạo là "công thức" bí mật cho khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Đó là một đặc điểm STEM. Mặc dù hầu hết các nhà khoa học và kỹ sư có thể miễn cưỡng thừa nhận điều đó và chấp nhận khái niệm STEAM (trong đó A chỉ Nghệ thuật), tôi đã chứng kiến ​​rằng những người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất là những người sáng tạo nhất.

2. VẬY CHÚNG TA PHẢI LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON CÁI CHÚNG TA SÁNG TẠO HƠN? 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vui chơi rất quan trọng đối với suy nghĩ hiệu quả. Chơi với các ý tưởng cũng làm tăng khả năng học hỏi. Chúng ta phải khuyến khích chơi với các khái niệm để nuôi dưỡng sự sáng tạo ở các con. Con có thể trình bày tài liệu mà con đang thảo luận theo những cách khác không? Nó có thể được so sánh với một môn thể thao, một sự kiện hoặc một người nổi tiếng? Thử nó. Chơi với các khái niệm cung cấp nhiều điểm đầu vào và nhiều cách tương tác.

3. SÁNG TẠO PHÁ VỠ MỌI GIỚI HẠN ĐỂ KÍCH HOẠT KHẢ NĂNG HỌC TẬP

Sáng tạo thực sự là nghệ thuật ẩn dụ. Phép ẩn dụ tạo ra mối liên kết giữa hai ý tưởng khác nhau và rất hữu ích trong khoa học vì chúng cho phép thu được thông tin bằng cách kết nối cái chưa biết với cái đã biết. Và đây là yếu tố then chốt của sự sáng tạo khoa học. Phép ẩn dụ rất quan trọng vì chúng tạo ra một phương tiện để tìm kiếm câu trả lời và đôi khi chúng giải phóng chúng ta khỏi những suy nghĩ thông thườngtạo ra những đột phá khoa học.

Phát minh khoa học từ sự sáng tạo

Hầu hết các nhà khoa học sẽ không thừa nhận điều này, nhưng phép ẩn dụ là một phần trong bộ công cụ của họ. Không nghi ngờ gì nữa, chúng được đưa vào ngôn ngữ khoa học. Các nhà khoa học sẽ nói là sóng ánh sáng, dòng điện và từ trường. Nhưng chúng không có nghĩa đen là "đại dương" ánh sáng, dòng điện hay "đồng cỏ" nam châm. Những cụm từ này tạo mối liên hệ giữa thứ mà chúng ta biết và thứ mà chúng ta đang cố gắng khám phá.

Newton đã tìm ra rằng các thiên thể và trái đất được liên kết bởi lực hấp dẫn. Một quả táo rơi xuống đất là một phép ẩn dụ cho mối liên hệ giữa trái đất và mặt trăng. Kepler liên kết hoạt động của đồng hồ với chuyển động của các hành tinh. Bohr hình dung nguyên tử như một hệ mặt trời nhỏ. Phép ẩn dụ có thể giúp chúng ta thực hiện một bước nhảy vọt. Chúng ta cần các điểm tương đồng - tế bào là thành phố, nguyên tử là quả bóng bi-a và DNA là cầu thang xoắn ốc - để chúng ta có thể chơi với các khái niệm này để tìm ra câu trả lời và khuyến khích học hỏi.

4. ĐỂ TRẺ CHƠI CÙNG ĐỒ CHƠI KHOA HỌC VÀ NGHỆ THUẬT TỪ KHI CÒN NHỎ GIÚP PHÁT HUY TÍNH SÁNG TẠO HIỆU QUẢ 

Hộp Tò Mò đưa những “phép ẩn dụ” về mối liên kết này vào trong các thử thách dành cho các bạn từ 2-16 tuổi. Những trò chơi trí tuệ này không chỉ phát triển tư duy liên ngành khi kết hợp nhiều bộ môn Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học lại với nhau mà còn là “ẩn dụ” liên kết giữ trò chơi thông minh và ứng dụng thực tế trong đời sống. Cư dân Hộp Tò Mò phát triển khả năng sáng tạo thông qua thực hành, tạo các liên kết trong não, tăng khả năng xử lý vấn đề cũng như làm việc nhóm.


Phép ẩn dụ là công cụ tuyệt vời để dạy và học. Như Hộp Tò Mò đã đề cập ở các bài viết trước, các kỹ năng của thế kỷ 21 cần chúng ta tạo ra những bạn trẻ có thể liên kết những thứ không thể liên kết. Các bạn phải sẵn sàng thử nhiều cách kết hợp trước khi tìm ra câu trả lời đúng. Các bạn trẻ phải cảm thấy thoải mái với những khái niệm mà con có thể chơi theo những cách mới. Chúng ta cần những người sáng tạo có tư duy thông minh. Đây là công thức cho một ngày mai tốt đẹp hơn.

Nếu bạn còn băn khoăn về cách kết hợp các yếu tố Khoa học - Kỹ thuật - Công nghệ - Nghệ thuật - Toán học trong phương pháp STEM, hãy để Hộp Tò Mò "gỡ rối" nhờ những bộ tool kits khoa học đã được chuẩn bị sẵn.
 

Nguồn tham khảo:

1H. Poincare, in The Creative Process: A Symposium, B. Ghiselin, Ed. (University of California Press, Berkeley, CA, 1954).
2A. I. Miller, in Metaphor and Analogy in the Sciences, F. Hallyn, Ed. (Kluwer Academic Publishing, London, 2000), pp. 147-164.
3G. Simon, in Metaphor and Analogy in the Sciences, F. Hallyn, Ed. (Kluwer Academic Publishers, London, 2000), pp. 71-82.


← Bài trước Bài sau →