ĐỒ CHƠI STEM - HỌC THÔNG QUA CHƠI CÓ CHỦ ĐÍCH

ĐỒ CHƠI STEM - HỌC THÔNG QUA CHƠI CÓ CHỦ ĐÍCH

Trong một thế giới đang thay đổi chóng mặt, có lẽ tất cả chúng ta đều nhận ra được rằng học lý thuyết ở trường, đạt điểm cao thôi là chưa đủ để thành công. Nếu bố mẹ đang đau đầu lựa chọn phương pháp giáo dục mới, hiệu quả cho con mình, trang bị cho con những kỹ năng cần để bước vào đời một cách thật vững vàng và tự tin, có thể tham khảo triết lý của Phần Lan (quốc gia dẫn đầu thế giới về giáo dục sáng tạo): "Học thông qua chơi có chủ đích." Với châm ngôn này, những giờ học của con được biến tấu thành những giờ khám phá, vui đùa và đầy bất ngờ.

Việc giáo dục sớm đóng vai trò quan trọng nhằm tập trung vào mục tiêu Phát triển Bền vững của UNICEF, nhằm đảm bảo rằng, vào năm 2030, “Tất cả bé gái và bé trai đều được tiếp cận với sự chăm sóc, phát triển mầm non chất lượng và giáo dục mầm non để các em sẵn sàng cho giáo dục tiểu học.”

Giáo dục trẻ mầm non hiện được coi là một công cụ thiết yếu để Phổ cập giáo dục tiểu học và các mục tiêu phát triển bền vững. Đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non là một chiến lược quan trọng để cải thiện việc học và kết quả giáo dục cũng như hiệu quả của hệ thống giáo dục.

Toàn cầu đang nỗ lực mở rộng và tích hợp các dịch vụ giáo dục sớm vào hệ thống giáo dục có tiềm năng. Nhưng nó cũng mang theo rủi ro rằng chương trình không phù hợp để đáp ứng nhu cầu học tập và sở thích của các em nhỏ.

Do đó, một trong những thách thức lớn trong việc lập kế hoạch giáo dục là kết hợp giáo dục mầm non vào giáo dục chính thức trong khi giữ lại các yếu tố đặc biệt dành riêng cho trẻ con.

Một yếu tố chính cần xem xét là "học thông qua chơi" hoặc "học mà chơi", là trọng tâm của chất lượng sư phạm mầm non và giáo dục nói chung.

VUI CHƠI - MỘT CHIẾN LƯỢC HIỆU QUẢ CHO VIỆC HỌC

Nghiên cứu khoa học trong hơn 30 năm qua đã dạy chúng ta rằng thời kỳ phát triển quan trọng nhất của con người là từ sơ sinh đến tám tuổi. Trong những năm này, phát triển các kỹ năng nhận thức, cảm xúc, năng lực xã hội và sức khỏe thể chất và tinh thần tốt xây dựng nền tảng vững chắc để thành công khi trưởng thành. Mặc dù việc học diễn ra trong suốt cuộc đời, nhưng trong thời thơ ấu, việc học đang diễn ra với tốc độ chóng mặt. Giáo dục trẻ em đặt nền tảng cho sự thành công ở trường và sau này.

Dù mô hình "học thông qua chơi có chủ đích" thường được áp dụng cho trẻ nhỏ, tuy vậy, phương pháp này có hiệu quả áp dụng cho cả những trẻ lớn hơn và người lớn.

Vì sao chơi lại quan trọng cho việc học và phát triển?

Các nhà giáo dục luôn tìm kiếm cách dạy trẻ nhỏ để khai thác tiềm năng học tập to lớn của chúng. Chơi là một trong những cách quan trọng nhất giúp trẻ em có được kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đối với lý do này, cơ hội chơi và môi trường thúc đẩy vui chơi, khám phá và học tập thực hành là cốt lõi của các chương trình tiền tiểu học hiệu quả.

Chơi mang nhiều hình thức

Mọi người đều biết "chơi" là gì khi họ nhìn thấy nó - trên đường phố, trong sân chơi, trong lớp học. Mọi người từ mọi nền văn hóa, nền kinh tế và cộng đồng đều biết chơi từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, trò chơi có thể khó xác định. Các nhà nghiên cứu và các nhà lý thuyết đồng ý rằng đặc điểm quan trọng của trải nghiệm chơi chính là niềm vui!

Một khía cạnh quan trọng của trò chơi có chủ đích nằm ở khả năng tham gia, tác động, kiểm soát trải nghiệm từ chính trẻ. Cụ thể hơn là sáng kiến, ra quyết định và tự lựa chọn trong cuộc chơi.

Chơi có chủ đích nên cho phép trẻ em đảm nhận vai trò tích cực và chủ động trong trải nghiệm của chúng, cũng như công nhận và tin tưởng trẻ em có khả năng, tự chủ trên hành trình học tập bổ ích của riêng con.

Chơi có ý nghĩa

Trẻ em chơi để cảm nhận và tương tác với thế giới xung quanh, và để tìm ý nghĩa trong một trải nghiệm bằng cách kết nối nó với một cái gì đó đã biết. Thông qua vui chơi, trẻ em thể hiện và mở rộng hiểu biết của mình.

Chơi là niềm vui

Các trò chơi đem lại niềm vui không chỉ cho trẻ con mà còn cả người lớn. Tất nhiên, trò chơi có thể thử thách và khó khăn, hoặc đôi khi gây thất vọng, nhưng tổng thể những trò chơi thường được thiết kế để mang lại sự tận hưởng, động lực, hồi hộp và vui vẻ.

Chơi là chủ động

Quan sát trẻ chơi, bạn sẽ thấy rằng chúng trở nên rất tập trung. Toàn bộ thể chất, tinh thần và lời nói của bé hướng đến trò chơi.

Chơi là quá trình phát triển

Những đứa trẻ vui chơi để rèn luyện kỹ năng, sửa đổi giả thuyết và khám phá những thách thức mới, dẫn đến học sâu hơn.

Chơi là tương tác xã hội

Chơi cho phép trẻ em truyền đạt ý tưởng để hiểu người khác thông qua tương tác xã hội, mở ra cách để xây dựng các mối quan hệ sâu sắc sau này.

Trẻ em học các kỹ năng phản biện và phát triển khi chơi có chủ đích

Khi trẻ chọn chơi, chúng không nghĩ rằng "Bây giờ mình sẽ học một cái gì đó từ hoạt động này.” Tuy nhiên, trò chơi tạo ra các cơ hội học tập mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực phát triển. Sự phát triển và học tập rất phức tạp và toàn diện. Các lĩnh vực phát triển có thể được khuyến khích thông qua vui chơi, bao gồm vận động, nhận thức, kỹ năng xã hội và tình cảm. Thật vậy, trong những trải nghiệm vui chơi, trẻ em khai thác một loạt các kỹ năng tại bất kỳ thời điểm nào.

Chơi, khi được lên kế hoạch tốt, sẽ thúc đẩy năng lực phát triển và học tập hiệu quả hơn. Bằng cách chọn chơi những thứ chúng thích, trẻ em thực sự phát triển các kỹ năng trong tất cả các lĩnh vực: trí tuệ, xã hội, tình cảm và thể chất. Ví dụ: trong khi chơi, trẻ em có thể thử các kỹ năng xã hội mới (ví dụ: chia sẻ đồ chơi, đồng ý về cách vượt qua các thử thách), và trẻ thường gặp một số thử thách phát triển nhận thức (chẳng hạn như tìm ra cách xếp Tangram 3D mới trong thử thách cùng tên của Hộp Tò Mò).

Trẻ tiếp thu kiến thức thông qua tương tác với các đồ vật và con người. Chúng cần thực hành nhiều với đối tượng để hiểu các khái niệm trừu tượng. Ví dụ: bằng cách chơi với các khối hình học bé hiểu khái niệm rằng hai hình vuông có thể tạo thành một hình chữ nhật và hai hình tam giác có thể tạo thành một hình vuông. Từ đó, con bắt đầu hiểu các tính năng của các mẫu vốn là nền tảng cho toán học.

Các trò chơi nhập vai (chẳng hạn như "Rối kể chuyện" trong Hộp Tò Mò) đặc biệt có lợi: trong đó trẻ em bày tỏ ý tưởng, suy nghĩ và cảm xúc của mình, học cách kiểm soát cảm xúc và tương tác với những người khác.

Chơi đặt nền tảng cho sự phát triển kiến thức xã hội, tình cảm và kỹ năng. Thông qua vui chơi, trẻ em học cách rèn luyện kết nối với những người khác và chia sẻ, thương lượng và giải quyết xung đột, cũng như học các kỹ năng tự vận động. Chơi đùa cũng dạy trẻ khả năng lãnh đạo cũng như kỹ năng làm việc nhóm.

Hơn nữa, vui chơi là một công cụ tự nhiên mà trẻ em có thể sử dụng để xây dựng khả năng phục hồi và kỹ năng đối phó, khi con học cách điều hướng các mối quan hệ và đối phó với thách thức cũng như chinh phục nỗi sợ hãi, chẳng hạn như thông qua việc đóng vai các anh hùng tưởng tượng.

Nói chung, vui chơi thỏa mãn nhu cầu cơ bản của con người là thể hiện trí tưởng tượng, sự tò mò và sự sáng tạo, vốn là những năng lực quan trọng trong một thế giới phát triển không ngừng. Thật vậy, các kỹ năng quan trọng mà trẻ em phát triển thông qua vui chơi là một phần của quá trình xây dựng các “kỹ năng thế kỷ 21” phức tạp trong tương lai.

Nguồn tham khảo: UNICEF

← Bài trước Bài sau →