𝐒𝐓𝐄𝐌 𝐋𝐀̀ 𝐆𝐈̀? - TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEM

𝐒𝐓𝐄𝐌 𝐋𝐀̀ 𝐆𝐈̀? - TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEM

STEM là chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng giáo dục học sinh trong bốn lĩnh vực cụ thể - Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineer) và Toán học (Math) - theo cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các môn học riêng biệt và rời rạc, STEM tích hợp chúng vào một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng trong thế giới thực.

Thuật ngữ STEM thường được sử dụng khi giải quyết các chính sách giáo dục và lựa chọn chương trình giảng dạy trong các trường học để nâng cao khả năng cạnh tranh trong phát triển khoa học và công nghệ. Nó có liên quan đến phát triển nguồn nhân lực, những vấn đề về an ninh quốc gia và chính sách di dân.

Khoa học trong STEM thường đề cập đến hai trong số ba ngành chính của khoa học: khoa học tự nhiên, bao gồm sinh học, vật lý và hóa học; và khoa học chính thức, trong đó toán học là một ví dụ, cùng với logic và thống kê. Ngành khoa học chính thứ ba, khoa học xã hội như: tâm lý học, xã hội học và khoa học chính trị, được phân loại riêng biệt với hai ngành khoa học khác, và thay vào đó được nhóm cùng với nhân văn và nghệ thuật để tạo thành một từ viết tắt khác có tên là HASS (Nhân văn, Nghệ thuật và Khoa học xã hội). Trong hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ/Vương quốc Anh, ở các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, thuật ngữ khoa học chủ yếu đề cập đến khoa học tự nhiên, với toán học là một môn học độc lập, và khoa học xã hội được kết hợp với khoa học nhân văn dưới tên gọi chung là xã hội. học.

Mỹ từng là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực STEM. Chính quyền Obama đã công bố chiến dịch "Giáo dục để đổi mới" năm 2009 nhằm thúc đẩy và truyền cảm hứng cho học sinh vượt trội trong các môn học STEM. Chiến dịch này cũng giải quyết tình trạng không đủ giáo viên có kỹ năng để giáo dục các môn học này. Mục tiêu là đưa học sinh Mỹ từ hạng trung về khoa học và toán học vươn lên dẫn đầu trên trường quốc tế.

Ngân sách năm 2014 của chính quyền Obama đầu tư 3,1 tỷ đô la cho các chương trình liên bang về giáo dục STEM, tăng 6,7% so với năm 2012. Các khoản đầu tư sẽ được thực hiện để tuyển dụng và hỗ trợ giáo viên STEM, cũng như hỗ trợ các trường trung học tập trung vào STEM với Mạng lưới Đổi mới STEM. Ngân sách cũng đầu tư vào các dự án nghiên cứu tiên tiến cho giáo dục, để hiểu rõ hơn về các công nghệ học tập thế hệ mới.

 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC STEM

Tất cả nỗ lực này là để đáp ứng một nhu cầu. Theo một báo cáo của trang web STEMconnector.org, vào năm 2018, các dự báo ước tính nhu cầu 8,65 triệu lao động trong các công việc liên quan đến STEM. Lĩnh vực sản xuất đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt số lượng lớn nhân viên có các kỹ năng cần thiết đến mức đáng báo động - gần 600.000 người. Chỉ riêng lĩnh vực điện toán đám mây sẽ tạo ra 1,7 triệu việc làm từ năm 2011 đến năm 2015, theo báo cáo. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dự đoán rằng vào năm 2018, phần lớn các nghề nghiệp STEM sẽ là:

  • Máy tính - 71%
  • Kỹ thuật truyền thống - 16%
  • Khoa học vật lý - 7%
  • Khoa học đời sống - 4%
  • Toán học - 2%

Các công việc STEM không yêu cầu trình độ học vấn cao hơn hoặc thậm chí là bằng đại học. Ít hơn một nửa số công việc STEM ở cấp độ đầu vào yêu cầu bằng cử nhân hoặc cao hơn. Tuy nhiên, bằng cấp bốn năm cực kỳ hữu ích với mức lương - mức lương khởi điểm trung bình được quảng cáo cho các công việc STEM cấp đầu vào với yêu cầu cử nhân cao hơn 26% so với các công việc trong các lĩnh vực không phải STEM, theo báo cáo của STEMconnect. Đối với mỗi tin tuyển dụng cho người nhận bằng cử nhân trong lĩnh vực không phải STEM, đã có 2,5 tin tuyển dụng ở cấp độ đầu vào cho người nhận bằng cử nhân trong lĩnh vực STEM.

Đây không chỉ là vấn đề riêng của Mỹ. Tại Vương quốc Anh, Học viện Kỹ thuật Hoàng gia báo cáo rằng người Anh sẽ cần 100.000 cử nhân chuyên ngành STEM mỗi năm cho đến năm 2020 để đáp ứng nhu cầu. Theo báo cáo, Đức đang thiếu 210.000 lao động trong các ngành toán học, khoa học máy tính, khoa học tự nhiên và công nghệ.

 

HỌC LIÊN NGÀNH

Điều tách biệt STEM khỏi giáo dục khoa học và toán học truyền thống là môi trường học tập LIÊN NGÀNH và cho học sinh thấy phương pháp khoa học có thể được ỨNG DỤNG vào cuộc sống hàng ngày như thế nào. Giáo dục STEM dạy học sinh tư duy tính toán và tập trung vào các ứng dụng trong thế giới thực của việc giải quyết vấn đề. Như đã đề cập trước đây, giáo dục STEM bắt đầu khi học sinh còn rất nhỏ:

  • Trường tiểu học: Giáo dục STEM tập trung vào các khóa học STEM ở cấp độ sơ cấp, cũng như nhận thức về các lĩnh vực và nghề nghiệp STEM. Bước đầu tiên này cung cấp phương pháp học tập dựa trên câu hỏi có cấu trúc theo tiêu chuẩn và các vấn đề trong thế giới thực, kết nối tất cả bốn môn học STEM. Mục đích là thu hút sự quan tâm của các bạn nhỏ đến việc chúng tò mò, muốn khám phá. Ngoài ra còn có sự nhấn mạnh vào việc kết nối các cơ hội học tập STEM trong trường và ngoài trường.
  • Trung học cơ sở: Ở giai đoạn này, các khóa học trở nên khắt khe và nhiều thử thách hơn. Nhận thức của học sinh về các lĩnh vực và nghề nghiệp STEM vẫn được theo đuổi, cũng như các yêu cầu học tập của các lĩnh vực đó. Học sinh khám phá các nghề nghiệp liên quan đến STEM bắt đầu ở cấp độ này.
  • Trung học phổ thông: Chương trình học tập trung vào việc áp dụng các môn học một cách thử thách và nghiêm ngặt. Các khóa học và lộ trình hiện có sẵn trong các lĩnh vực và nghề nghiệp STEM, cũng như chuẩn bị cho giáo dục sau trung học và đào tạo việc làm. Tập trung nhiều hơn vào việc kết nối các cơ hội STEM trong trường và ngoài trường.

Phần lớn chương trình giảng dạy STEM là nhằm thu hút những nhân tố mới. Ví dụ, sinh viên nữ ít có khả năng theo đuổi chuyên ngành hoặc nghề nghiệp đại học hơn. Mặc dù điều này không có gì mới, nhưng khoảng cách đang tăng lên với tốc độ đáng kể. Sinh viên nam cũng có nhiều khả năng theo đuổi các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, trong khi sinh viên nữ thích các lĩnh vực khoa học, như sinh học, hóa học và sinh vật biển. Nhìn chung, sinh viên nam có xu hướng quan tâm đến việc theo đuổi sự nghiệp STEM cao gấp ba lần, báo cáo của STEMconnect cho biết.

Về mặt chủng tộc, học sinh châu Á đã thể hiện mức độ quan tâm cao nhất đối với các lĩnh vực STEM. Trước năm 2001, học sinh gốc Phi cũng thể hiện mức độ quan tâm cao đối với các lĩnh vực STEM, chỉ đứng sau nhân khẩu học châu Á. Tuy nhiên, kể từ đó, mối quan tâm của người Mỹ gốc Phi đối với STEM đã giảm đáng kể xuống mức thấp hơn bất kỳ sắc tộc nào khác.

Cùng học mà chơi với Hộp Tò Mò - ứng dụng phương pháp giáo dục STEM tiên tiến nhằm Nuôi dưỡng trí Tò mò - Khơi dậy tính Sáng tạo trong trẻ, đặc biệt là các bạn từ 2-16 tuổi!

Nguồn tham khảo: https://www.livescience.com/

 

Bài sau →