TRẺ BẮT ĐẦU HỌC TỪ KHI NÀO?

TRẺ BẮT ĐẦU HỌC TỪ KHI NÀO?

1. TRẺ HỌC THÔNG QUA CHƠI (LEARN THROUGH PLAY)

Khoa học đã chứng minh từ khi một đứa trẻ được sinh ra, bé đang học hỏi từng giây phút. Trên thực tế, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi đang học hoặc đang ngủ. Và trong khoảng thời gian từ sơ sinh đến 5 tuổi, một đứa trẻ học với tốc độ chưa từng có trong phần còn lại của cuộc đời mình! Chính trong những năm này - khi hơn 85% não bộ của trẻ được hình thành - các kết nối não quan trọng được tạo ra. Những kết nối này giúp phát triển các kỹ năng học tập, xã hội và nhận thức không thể thiếu, là cơ sở để học tập.

Một sự nghiệp học bắt đầu từ rất sớm trước khi một đứa trẻ đến trường. Từ giai đoạn sơ sinh cho đến ngày đầu tiên đi học, bố mẹ và người chăm sóc cung cấp những kinh nghiệm phát triển ban đầu cần thiết và các mối quan hệ nuôi dưỡng, giúp thúc đẩy não bộ trẻ và xây dựng các kỹ năng cần thiết để thành công lâu dài.

Trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo học tốt nhất bằng cách bắt chước và lặp lại nhẹ nhàng. Hàng trăm lần lặp lại trong một môi trường an toàn với những người bé yêu mến và tin tưởng. Khi bạn đọc, nói chuyện và chơi có mục đích với trẻ bắt đầu từ khi mới sinh, bạn sẽ giúp hình thành mạng lưới tế bào thần kinh của chúng.

2. BỐ MẸ LÀ GIÁO VIÊN ĐẦU TIÊN CỦA TRẺ 

Có sự tham gia của bố mẹ và người chăm sóc trước khi trẻ bắt đầu đi học, làm tăng đáng kể khả năng học tập và hứng thú của trẻ mỗi năm học. Hãy tìm hiểu cách bạn có thể giúp mọi trẻ em phát triển.

Nghiên cứu não bộ cho thấy việc phát triển mạng lưới tế bào thần kinh của một đứa trẻ cho phép chúng:
  • Phát hiện các âm thanh khác nhau trong từ (nhận biết âm vị).
  • Nhận dạng các chữ cái và phát triển các chiến lược để tìm ra các từ mới (giải mã).
  • Phát triển sự hiểu biết trong thế giới thực về những gì các từ ám chỉ (tạo bối cảnh để hiểu nghĩa).
  • Xây dựng vốn từ vựng nghe và nói (khoảng 5.000 từ khi học mẫu giáo).

"Cho nên người ta thường nói rằng bố mẹ, đặc biệt là mẹ, là giáo viên đầu tiên của đứa trẻ sau khi ra đời và gia đình là trường học đầu tiên của đứa trẻ". - theo Nhà Giáo Nhân Dân, PGS.TS.BS Nguyễn Võ Kỳ Anh, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Viện Trưởng, Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con Người (IPD), Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam.

BS Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó Cục Trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTBXH chia sẻ: “Việc học bắt đầu từ lúc nào? Thì thường ai cũng suy nghĩ là em bé ra đời rồi mới dạy nói, rồi là dạy nghe,dạy viết rồi dần dần mới lớn lên. Nhưng mà học tập và tìm hiểu môi trường xung quanh bắt đầu ngay từ khi em bé còn trong bụng mẹ. Thế nên chúng ta cần kích thích một cách tối đa nhất để đảm bảo rằng sự phát triển của em bé ở trong thai nhi hai là hoàn hảo.”

Nhà Giáo Nhân Dân, PGS.TS.BS Nguyễn Võ Kỳ Anh, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Viện Trưởng, Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con Người (IPD), Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam phát biểu: “Trẻ em có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh khi sinh và mỗi tế bào thần kinh đó nó lại kết nối với 10 nghìn tế bào khác, thai nhi sau 8 tuần đã bắt đầu hình thành hệ thống thần kinh trong não phải, giúp phát triển khả năng sáng tạo của con người, khả năng tưởng tượng của con người và khả năng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.”

PGS. TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Mầm non Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nói rằng: “Với cách học của đứa trẻ như thế không phải đưa trẻ đến trường để cô giáo dạy trẻ một cách bài bản để đứa trẻ mới học, con đường qua cảm giác và tri giác là con đường học đầu tiên và nguồn tư liệu của con đường học đấy nó rất là phong phú nó tạo ra một nền móng vững chắc cho lâu đài tư duy và sự phát triển nhận thức tư duy sau này của đứa trẻ.”

“Khi đứa trẻ ra đời rồi, người ta đã thấy là trẻ em bắt đầu học qua chơi, chơi qua sự tương tác, tương tác với đồ vật, tương tác với con người giao tiếp với người xung quanh bằng ánh mắt và cử chỉ, và bằng những tiếng âm "uu ... ơơ" của bé. Cho nên người ta thường nói rằng bố mẹ, đặc biệt là mẹ, là giáo viên đầu tiên của đứa trẻ sau khi ra đời và gia đình là trường học đầu tiên của đứa trẻ.” - theo Nhà Giáo Nhân Dân, PGS.TS.BS Nguyễn Võ Kỳ Anh, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Viện Trưởng, Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con Người (IPD), Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam.

PGS. TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Mầm non Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận định: “Có thể nói nếu chúng ta chuẩn bị sớm cho trẻ em một cách toàn diện thông qua cách mà chúng ta chơi với trẻ dành thời gian cho nó và kích thích trẻ học và phát triển thì trước hết trẻ phải có những biểu tượng về thế giới xung quanh khá là hệ thống đa dạng và đầy đủ thứ hai là trẻ có được thái độ tình cảm cá nhân và xã hội cũng khá phát triển họ và thứ ba là khả năng hành động của trẻ cũng được phát triển một cách tối ưu và tất cả những điều ấy sẽ giúp trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Và khi vào lớp 1 thì sự thích nghi với cuộc sống mới về hoạt động học tập thì trẻ sẽ có đủ sức để đương đầu vượt qua thử thách và thành công.”

🙆Vì vậy, các bố mẹ ơi, hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để từng khoảnh khắc đều là những phút giây khám phá thế giới xung quanh thú vị của trẻ! Hộp Tò Mò đồng hành cùng bố mẹ và những nhà giáo dục, cùng nhau tạo không gian an toàn, thuận lợi để các bạn nhỏ thỏa sức sáng tạo, phát triển trí tuệ và trải nghiệm học mà chơi bổ ích!

Để chơi với bé hiệu quả và có mục đích, các bộ kit khoa học của Hộp Tò Mò sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực đó!

Nếu bạn còn băn khoăn về cách kết hợp các yếu tố Khoa học - Kỹ thuật - Công nghệ - Nghệ thuật - Toán học trong phương pháp STEM, hãy để Hộp Tò Mò "gỡ rối" nhờ những bộ tool kits khoa học đã được chuẩn bị sẵn.


Nguồn tham khảo: UNICEF Việt Nam
← Bài trước Bài sau →